Pages

Monday, September 24, 2012

Success Story from Mira กว่าจะวิ่งได้ 10K

สวัสดีค่ะ

วันนี้แอนมีประสบการณ์ของมีร่ามาให้เพื่อนๆอ่านนะคะ

กว่าจะวิ่งได้ 10k
ขอแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านมาเกือบครึ่งทางนะคะ เพราะแอนเป็นแรงบันดาลใจเริ่มต้นในการออกกำลังกายแบบจริงจัง เป็นคนหุ่นอวบๆ แบบนี้มาต้ังแต่ใหนแต่ไรนะคะ เคยพยายามลดน้ำหนักหลายรอบ แต่ก็ไม่ได้จริงจังขนาดน้ี รอบนี้จริงจังที่สุดแล้ว
เริ่มต้นที่คุยกะแอนประมาณปลายมีนา แอนแนะนำเวิร์คเอาท์หลายตัว ตอนนั้นไปพักผ่อนที่ฟลอริดา เลยเริ่มต้นด้วยการวิ่ง วันแรกว่ิงได้ไม่ถึงไมล์นะคะ แต่เพราะความต้ังใจจริงๆ คราวนี้ก็เลยวิ่งทุกวัน
อาทิตย์แรก 1 ไมล์ วิ่งมั่งเดินมั่ง
อาทิตย์ที่ 2-3 เริ่ม 2 ไมล์
อาทิตย์ที่ 4 เริ่ม 3 ไมล์
หลังจากน้ันก็วิ่งระหว่าง 2-3 ไมล์

ผ่านไป 3 เดือนน้ำหนักลงแค่ 5 พาวน์เอง ทำบอดี้เวทด้วยนิดหน่อย แอบท้อนะ ที่น้ำหนักไม่ลงเยอะเหมือนคนอ่ืน
ที่ลงไม่เยอะเพราะ เป็นคนชอบกิน และชอบทำอาหาร แถมต้องทำอาหารเลี้ยงแขกบ่อยๆ อันนี้เป็นข้ออ้างอ่ะเนอะ แต่ไม่ทานฟาสฟูดนะคะ ไม่ชอบส่วนตัว
ไม่ทานน้ำอัดลมมานานนนมาก เพราะท้องไม่ดี ทานข้าวกล้อง ผัก ปลา เป็นปรกติ เลยไม่รู้จะตัดอะไรออกดี (ข้ออ้างอีกแระ) แถมระบบเผาผลานต่ำกว่าปรกติ กำลังจะไปเช็คไทรอยน์ด้วย

เดือนที่ 4 กลับจากพักผ่อน ก็ลุยงานสังคม เยอะมากก งานแต่ง งานวันเกิด ไม่ได้วิ่งเลย แถมทานเยอะอีก

เดือนที่ 5 เพ่ือนกลุ่มที่เคยทำ crossfit ด้วยกันรวมตัวกันอีกรอบ ทำ ครอสฟิต 3 วันต่ออาทิตย์ พร้อมทั้งมีกลุ่มเทรนว่ิงสำหรับนักวิ่งมือใหม่ สอนวิ่งแบบอาสาสมัคร ไม่ได้ค่าจ้างนะคะ เลยไปหัดวิ่งแบบถูกวิธีจากนักวิ่งมาราธอนหลายคน ว่ิง สามวันต่ออาทิย์ แต่มีหน่ึงวันตรงกับครอสฟิตเลยกลายเป็น วิ่ง 3 วัน ครอสฟิต 2 วัน พัก 2 วัน แต่บางทีฮึดๆ วันอาทิตย์ก็ไปวิ่งเองกับเพ่ือน

มาถึงการเทรนวิ่งที่เค้าเทรน จะแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มคนไม่เคยวิ่งเลย (เทรนให้วิ่ง 5k ) และเคยวิ่งมาแล้ว (เทรนว่ิง 10k)
ตอนแรกปอดแหกกลัวว่ิงไม่ไหวเลยไปจอยกลุ่มคนไม่เคยวิ่งเลย วันแรก เดิน 3 นาที วิ่งเหยาะๆ 1 นาที สลับแบบน้ีไปจนครบ 2 ไมล์ รู้สึกว่าตัวเองวิ่งได้มากกว่านั้นเลยเปลี่ยนกลุ่มไปเทรน 10k

กลุ่มเทรน 10k นี่วิ่งตลอดไม่หยุดเดินนะคะ วันแรก 3 ไมล์เลย แต่เค้าห้ามวิ่งเร็ว พอครบสามไมล์ไม่เหนื่อยเลย เพราะไม่ได้วิ่งเร็วจนหายใจไม่ทัน
เดือนแรกที่เทรน วิ่งระหว่าง 3-4 ไมล์ ยังวิ่งแบบสบายๆ ไม่เร็ว
3 อาทิตย์หลัง เพิ่มมาเป็น 4-6 ไมล์และเริ่มวิ่งเร็ว คร่ึงไมล์สลับกับวิ่งปรกติ

ผ่านไปเดือนครึ่งที่เทรนก็จะวิ่งเร็วขึ้นเองโดยไม่รู้ตัว
อ้อคนที่ไม่เคยว่ิงเลย เห็นอาทิตย์สุดท้ายที่เทรนเค้าก็วิ่งกันได้ 2-3 ไมล์นะคะ

วันน้ีเป็นวันวิ่ง วิ่ง 10k ทำเวลาไป 59นาที ซึ่งดีกว่าตอนซ้อมตั้ง 12 นาที (แอบดีใจ :))
                                    

มาถึงน้ำหนัก ไอ้ที่ลงไป 5 พาวน์น้ันหลังจากเล่น crossfit มันก็เด้งกลับมาอ่ะ แอบใจเสีย แต่มีคนทักว่าผอมลงแฮะ ลงสัยไขมันหาย กล้ามมาแทน เลยไม่ได้สนใจตัวเลขบนตาช่ังแบบบ้าคล่ังเหมือนเมื่อก่อน



                               

ตั้งเป้าไว้ 1 ปีสำหรับการผอม ตอนนี้จะเพิ่มยกเวทมากกว่าเดิม ก็ต้องพยายามต่อไป ถึงวันนั้นจะได้มี before-after สวยๆ มาฝากนะคะ
ขอบคุณท่ีอ่านจบ. ยาวมากก


                                   
ขอบคุณมีร่ามากๆที่สละเวลาเล่าประสบการณ์ดีๆสู่กันฟัง ใครที่ชอบวิ่ง คงจะได้เกร็ดความรู้ไปบ้างนะคะ ตัวแอน จะวิ่ง/เดินตอนเช้าๆวันละ 30 นาที ไม่เคยได้นับว่ามันกี่ไมล์ แต่ยอมรับกว่า แรกๆเหนื่อย ปวดขาไปเลย เพราะไม่ชินกับการวิ่ง แม้ว่าจะออกกำลังกายเป็นประจำ คนที่วิ่งได้ 10K นี่เก่งมากๆ นับถือมีร่าจริงๆ :)

สำหรับเรื่องน้ำหนัก รูปมีร่าเป็นตัวบ่งบอกทุกอย่างนะคะ  สวยสุขภาพดีมากๆ :) เคยเขียนไปหลายทีแล้ว และก็จะย้ำอีกที ตัวเลขไม่ได้บ่งบอกถึงการประสบผลสำเร็จ การมีสุขภาพดี ความแข็งแรง หรือสมรรถภาพทางการกีฬาของเรา  ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพนะคะทุกคน
                               

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

แอน

No comments:

Post a Comment