Pages

Monday, September 24, 2012

Abdominal Muscle Anatomy เรียนรู้เกี่ยวกับกล้ามเนื้อหน้าท้อง

สวัสดีค่ะ

ก่อนที่เราทำเริ่มออกกำลังเกี่ยวกับท่าบริหารหน้าท้อง เรามาดู กายภาพของกล้ามเนื้อหน้าท้องกันว่า มีอะไรบ้าง และกล้ามเนื้อนี้ทำหน้าที่อะไร :)
                                 
แอนจะใช้คำอธิบายง่ายๆนะคะ ไม่เป็นวิชาการมากเกินไป :)

กล้ามเนื้อหน้าท้องด้านหน้า Anterior Abdominal Wall

จะเป็นกล้ามเนื้อที่เราๆมักนึกถึงเวลาเราพูดถึง 6- pack abs กล้ามเนื้อกลุ่มนี้ มีทั้งหมด 4 ชุด

Rectus abdominis :  กล้ามเนื้อด้านหน้าที่เราจะเห็นเป็น 6-pack มีหน้าที่ดึงลำตัวก้มลง โดยอยู่ระหว่างกระดูกซี่โครงและกระดูกหัวหน่าว
External oblique : จะอยู่ด้านข้างลำตัวทั้งสอง อยู่ใต้ผิวหนัง กล้ามเนื้อนี้จะอยู่ระหว่างด้านหลังของกระดูกซี่โครงล่างและกระดูกหัวหน่าว มีหน้าที่เหมือนกับ Rectus abdomini และยังมีหน้าที่ดึงเวลาเราเอี้ยวลำตัว ถ้าเรามี bodyfat percentage( bodyfat %) ที่ต่ำ เราจะมองเห็นกล้ามเนื้อตัวนี้ได้อย่างชัดเจน
Internal Oblique : จะอยู่ใต้ External Oblique เนื่องจากล้ามเนื้อนี้อยู่ลึกและอยู่ใกล้กับ กระดูกสันหลัง( spine) จะมีบทบาทสำคัญในเรื่องช่วยการทรงตัวของกระดูกสันหลังและเชิงกราน
Transverse abdominis : เป็นกล้ามเนื้อที่อยู่ลึกที่สุดในกล้ามเนื้อชุดนี้ มีหน้าที่ประคองกระดูกสันหลังส่วนล่าง

กล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนด้านหลัง Posterior Abdominal Wall Muscles

กล้ามเนื้อกลุ่มนี้จะอยู่ผนังด้านหลังของท้อง มี 4 ชุดเช่นกัน

Iliasus เป็นกล้ามเนื้อที่ติดกับกระดูกเชิงกรานด้านในและกระดูกต้นขา(femur) ทำหน้าที่หลักๆในการยกขาเพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและด้านบน กล้ามเนื้อนี้ยังเป็นกล้ามเนื้อหลักใน Hip flexors(กล้ามเนื้องอสะโพก)

Psoas Major ทำหน้าที่เหมือนกับกล้ามเนื้อ Iliasus คือช่วยให้เรางอต้นขา หุบ และหมุนเข้าด้านใน กล้ามเนื้อนี้จะยึดติดกับกระดูกสันหลังส่วนบั้นเอวไล่ไปจนถึงกระดูกต้นขา

Quadratus Lumborum เป็นกล้ามเนื้อรูปสี่เหลี่ยม ตั้งอยู่เบื้องหลังของท้องตรงบั้นเอว ทำหน้าที่ช่วยพยุงเชิงกรานให้มั่นคง ช่วยในการก้มและเงยหลัง ในท่าออกกำลังกายเช่น side bend หรือ side plank กล้ามเนื้อนี้จะมีบทบาทสำคัญมากๆ

Psoas Minor กล้ามเนื้อนี้ไม่ได้อยู่ในรูปแต่จะระบุว่าเริ่มต้นและจบที่ตรงไหน กล้ามเนื้อนี้มีขนาดเล็ก จะทำงานร่วมกับ Psoas Major และสะโพก เพื่อทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของช่วงกลางลำตัว ซึ่งก็คือหน้าท้องและก้น โดยจะเน้นไปทางการยืดตัวหรือขยายตัว

สรุปนะคะ กล้ามเนื้อผนังหน้าท้องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีความสำคัญพอๆกัน ไม่ควรละเลยกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเด็ดขาด เพื่อที่จะร่างกายเราจะได้เคลื่อนไหว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การบริหารหน้าท้อง มันมีมากกกว่าการทำซิทอัพ :)

หวังว่าบล็อกนี้คงจะให้ความรู้เบื้องต้นของความสำคัญและหน้าที่หลักของกล้ามเนื้อหน้าท้องก่อนที่เราจะเริ่มออกกำลังกายเกี่ยวกับกล้ามเนื้อกลุ่มนี้นะคะ

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

แอน

ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ที่ Drop Dead Healthy Facebook Page




No comments:

Post a Comment