Pages

Friday, January 4, 2013

Can't Stop Me -New Year Resolution 2013 Challenge

สวัสดีค่ะ

คงจะไม่สายเกินไปที่จะพูดเรื่อง New Year Resolution นะคะ

ได้ยินมาทุกปีว่า ปีนี้ชั้นจะผอม ชั้นจะสวย จะเฟิร์มให้ได้ แต่รู้มั้ยคะว่า คนส่วนมากมัก fail กับตัว New Year Resolution นี้ เพราะ มักเริ่มต้นใจความมุ่งมั่นแรงกล้า ตั้งเป้าหมายอย่างใหญ่ เช่น จะลด 30 พาวน์ให้ได้ แล้วก็เปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่าง จากที่กินกระจาย กลัวน้ำหนักจะไม่ลดนิ เลยตัดแคลอรี่ซะเยอะ จากที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน ก็ลุกขึ้นมาวิ่ง วิ่งได้ไม่ถึงปากซอย หอบแฮ่กๆ จุกเสียด แถมวันรุ่งขึ้นปวดขา เข็ดไปเลย

ความเร่งรีบ ความอยากเห็นผลลัพธ์ไวๆ นี่ล่ะค่ะเป็นตัวที่ทำให้หลายๆคนล้มเลิกความตั้งใจกัน คิดดูนะ เรามีเวลาปีนี้ ทั้งปี จะรีบไปทำไม น้ำหนักที่มันพอกพูนขึ้นมา มันไม่ได้เกิดข้ามวันข้ามคืนใช่มั้ย ดังนั้น ตอนลด ก็ใช้เวลาพอๆกัน ไม่ใช่วันนี้ออกกำลังกาย กินคลีน วันรุ่งขึ้น จะไขมันจะละลายหายไป

ซึ่งจริงๆแล้ว ความมุ่งมั่นที่จะ ลดไขมัน เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดีนะ ไม่ใช่ไม่ดี  Change is good!! แต่อย่างที่เคยเขียนไปในบล็อก ทำไมคุณยังลดน้ำหนักส่วนเกินไม่สำเร็จก่อนหน้านี้แล้วว่า การที่เราจะเปลี่ยนสิ่งที่เราเคยทำมานานๆ มันไม่ควรเปลี่ยนแบบฉับพลัน เปลี่ยนหลายๆอย่างในคราวเดียวกัน เพราะมันจะทำให้เรารู้สึก overwhelming แบบโอ้วว ไม่ไหวแล้ว ท้อแท้ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังงัย จับต้นชนปลายไม่ถูก....

เพราะท้ายที่สุดแล้ว การที่เราจะออกกำลังกาย ทานอาหารเพื่อสุขภาพได้เป็นนิสัย เราต้องรู้สึก "อยาก" ทำ สนุกกับมัน ไม่ใช่รู้สึก "ต้อง" ทำ เพราะเห็นคนอื่นทำกัน เราไม่จำเป็นต้องลากสังขารไปออกกำลังกายทุกวัน ไม่จำเป็นต้องอด กินอาหารจืดชืดๆ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้

ดังนั้นแอนเลยคิดกิจกรรมนี้ขึ้นมา...จริงๆมาจากหลายๆเสียงน่ะค่ะ อยากให้เพจมีกิจกรรมแบบนี้ ซึ่งแอนว่า ดีนะ เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ให้กำลังใจสนับสนุนคนที่กำลังเดินทางสายนี้ ทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย 


 

แอนเคยลงเรื่อง Success story ของเพื่อนๆไว้ที่บล็อก เรื่องเหล่านี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้ดีเลยนะคะ เราได้อ่านว่าเค้าผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง เค้าฝ่าฟันอุปสรรคยังงัย อะไรที่เป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเค้าลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง

Success story ของพี่แอนน์
กว่าจะวิ่งได้ 10K Success story ของมีร่า

กิจกรรมนี้ แอนจะเริ่มสัปดาห์หน้านี้นะ(สัปดาห์ของวันที่ 7 มกรา)  สัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ แต่ละคนที่เข้าร่วมกิจกรรม มีเวลาถ่ายรูป Before เลือกเอาวันไหนที่สะดวกน่ะค่ะ ถ่ายรูปไว้ แล้วก็นับไป 12 สัปดาห์ ดังนั้น กิจกรรมจะสิ้นสุดประมาณ ต้นเดือน - กลางเดือนเมษา

1. ถ่ายรูป Before จะหาตัวการ์ตูนปิดหน้าไว้ได้นะคะ ถ้าไม่อยากให้เห็นหน้า เสื้อผ้าที่จะใช้ถ่าย แนะนำพวกสปอร์ต บรา กางเกงขาสั้น หรือจะใส่บิกินี่ได้ ก็ได้เช่นกัน ที่แนะนำแบบนี้ เพราะเวลาเราถ่ายรูปอีกครั้ง มันจะเห็นพัฒนาการได้ชัด หน้าท้อง แขน ขา สะโพก
2. เวลาถ่าย ถ่ายรูปทั้งด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง
3. วัดสัดส่วนไว้ด้วย ต้นแขน เอว สะโพก ต้นขา จดน้ำหนักวันที่ถ่ายรูปไว้
4. จดวันที่ถ่ายรูป Before ไว้

แอนขอแก้รายละเอียดนิดหน่อยละกัน เพราะหลายๆเสียงบอกว่า ไม่กล้าส่งรูปที่เพจน่ะค่ะ ขอเก็บไว้ดูคนเดียวได้มั้ย แต่ว่าขอเข้าร่วมกิจกรรมด้วย เข้ามาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องออกกำลังกาย เรื่องอาหาร แรงจูงใจ ตอบว่า ได้ค่ะ  เรื่องรูปไม่อยากให้เข้าใจว่า ต้องส่งเท่านั้นถึงเข้าร่วมได้ ไม่บังคับ :) แล้วแต่ความสมัครใจ เพราะแอนลืมไปว่าเพจมันสาธารณะ ไม่ได้เป็น close group ใครๆก็เห็นได้

แต่ถ้าต้องการส่งรูปเข้ามาร่วมสนุก เล่าประสบการณ์ อย่าลืมทำลายน้ำลงที่รูปด้วยนะคะ เพื่อป้องกันคนขโมยรูปไปใช้ในโฆษณายาลดความอ้วน

แอนจะทำอัลบั้ม Before ลงไว้ที่เพจนะคะ ส่วนรูป After หลักการถ่ายเหมือนกัน แต่จะถ่ายใน สัปดาห์ที่ 4, 8, และ 12 พร้อมกับวัดสัดส่วนในวันที่ถ่ายด้วย

ส่งรูปมาที่อีเมลล์ของบล็อกนะคะ dropdeadhealthy@yahoo.com

ถ้าไม่เข้าใจ มีคำถาม ทิ้งคอมเม้นท์ไว้ด้านล่าง หรือโพสที่เฟซบุ๊คของบล็อกนะคะ :)

  
                          


เป้าหมาย

กิจกรรมนี้ ไม่ได้มีไว้เฉพาะ สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อต้องการลดน้ำหนัก เท่านั้นนะคะ คนที่ออกกำลังกายมาได้ระยะนึงเพื่อเพิ่มความแข็งแรง เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ หรือ เพิ่มความชัดเจนของกล้ามเนื้อ( lean out) ก็ได้ทั้งนั้น ทุกคน ย้ำ ทุกคน เข้ามาแจมได้ทั้งนั้นค่ะ อย่างแอนเอง เริ่มทำโปรแกรมออกกำลังกายเข้าสัปดาห์ที่ 2 โปรแกรมที่ทำ มันเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และ ลดไขมัน ใครๆก็แจมได้นะคะ อยากให้มาสนุกกับการออกกำลังกายด้วยกัน

แอนจะมี Giveaway ของรางวัลเล็กๆน้อยๆ จับสลากจากคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรม ผลจับสลาก จะประกาศหลังกิจกรรมเสร็จสิ้น คือกลางเดือนเมษายน งานนี้ไม่ได้มีสปอนเซอร์สนับสนุนแต่อย่างใด แต่ว่าอยากแบ่งปันสิ่งดีๆให้น่ะค่ะ เพราะแอนเชื่อว่า การให้รางวัลกับตัวเอง หลังจากที่เราทำอะไรได้แล้วเนี่ย มันจะทำให้เรามีแรงใจสู้ต่อไป ของที่เลือกมา เป็นของที่แอนคิดว่าคนที่ได้รับ น่าจะใช้เป็นประโยชน์ได้ ตรงนี้คนที่อยู่ที่ไทยก็มีสิทธิ์นะคะ ไม่ใช่แค่คนที่อยู่ในอเมริกา หรือยุโรป...เดี๋ยวจะลงรายละเอียดเรื่องของรางวัลอีกทีค่ะ

วันจันทร์นี้ (เพราะเสาร์พรุ่งนี้มีงานเกิดลูกพี่ลูกน้องสามี แอนต้องทำคัพเค้กวันนี้น่ะค่ะ เลยไม่มีเวลาเขียน :) ) จะลงบล็อกเกี่ยวกับ New Year Resolution Guide ทำยังงัยถึงจะบรรลุผลสำเร็จ เอื้อมถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ :) สนใจก็อย่าลืมติดตามกันวันจันทร์นี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

แอน
 
ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ทาง Drop Dead Healthy Facebook Page

No comments:

Post a Comment