Pages

Saturday, June 16, 2012

สูตรไดเอ็ทที่ดีที่สุด The Best Diet tips ever!!


พอพูดถึงไดเอ็ททีไร ส่วนมากเรามักจะนึกถึง ไดอด อดอาหาร อดข้าวเย็น(แล้วไปกินมื้อดึกกระจายแทน เพราะท้องมันร้องจ็อกๆ ) จริงๆแล้วไดเอ็ท มันก็คือการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่นี่ล่ะค่ะ ทานให้พอเพียงและบำรุงร่างกาย
ถ้าถามว่า จะกินอะไรดี ให้น้ำหนักลดไวๆ บอกไว้ตรงนี้เลยว่าไม่มีวิธีลัดแบบไหนที่ให้ผลถาวร พวกสูตรไดเอ็ทที่กิน 7 วัน ลด 7 โลอะไรนั่นน่ะ ขอให้เลิกเถอะนะคะ อย่าทำ มีแต่ผลเสียกับสุขภาพ เพราะร่างกายเราได้รับสารอาหารไม่พอ ที่เห็นว่าน้ำหนักลดเยอะๆนั่นเป็น water weight แล้วก็กล้ามเนื้อบางส่วนต่างหากหายไป ส่วนไขมันยังอยู่ พอเราเริ่มกลับไปกินเหมือนเดิม ไอ้ที่ลดๆไป ก็เด้งกลับคืนมา เวรกรรม แล้วช้านจะทรมานไปเพื่ออะไรเนี่ย ได้น้ำหนักเพิ่มมาเป็นของแถมอีก อะไรที่ได้มาง่าย ได้มาไว ก็ไปไว เพราะฉะนั้น เราแค่เปลี่ยนนิสัยการกิน หาแนวทางที่เราสามารถทำได้ตลอด เน้นทานเพื่อส่งเสิรมสุขภาพที่ดี ทานแบบนี้ ไม่ต้องอด ไม่ต้องเครียด คอยนับแคลอรี่ให้ปวดหัวอีกต่างหากEat Real Food :)
อาหารที่เรากินนั้น ควรจะเป็นอาหารที่บำรุงร่างกาย ไม่ใช่ทำให้ร่างกายเราป่วย อ่อนแอ ทรุดโทรม
ผักและผลไม้(เป็นไปได้ แนะนำผักผลไม้ปลอดสารพิษหรือปลูกเอง ถ้าซื้อแบบธรรมดา ล้างน้ำหลายๆน้ำนะคะ) ได้แก่ ผักโขม,มะเขือเทศ,พริกหวานหลากสี,แครอท,แตงกวา,บร็อคโคลี่,ผักดอกกะหล่ำ,กะหล่ำปลี,เซเลรี่, มะเขือม่วง,ผักกาดสลัด( ควรเป็น romain lettuce,red leaf lettuce นะคะ ผัก iceberg lettuce มีวิตามินน้อยมาก),ผักใบเขียวต่างๆเช่น kale,collard green,turnip green, mustard green, อาร์ติโชค(artichoke), แตงซุกินี่, ฟักทอง,ผักบุ้ง, ผักกวางตุ้ง,สมุนไพรต่างๆ , เบอร์รี่ต่างๆ, ส้ม, กีวี,กล้วย,เกรพฟรุ๊ต,ส้มโอ,มะลอกอ,สับปะรด ฯลฯ


คาร์โบไฮเดรตพวกแป้ง
มันฝรั่งสีส้ม( sweet potatoes) มันสีม่วง, ถั่วต่างๆ, quinoa, amaranth, whole oats, steel cut oats, ข้าวกล้อง , wild rice, ขนมปังโฮลวีต,พาสต้าแบบโฮลวีต, มันฝรั่ง,ข้าวหอม,ขนมปัง,เส้นก๋วยเตี๋ยว,น้ำผึ้งแบบ raw honey, turbinado sugar หรือว่าน้ำตาลทรายแดง...พวกน้ำตาล เราบริโภคพอประมาณ ไม่เป็นไรนะคะ พอประมาณ แอนหมายถึง 1-2 ช้อนชา ถ้าติดหวานจริงๆเลิกไม่ได้ แนะนำหาซื้อพวก Stevia มาใส่ชา กาแฟแทน stevia สกัดมาจากธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเหมือน splenda

โปรตีน  - เนื้อแดงพวกเนื้อวัวแบบ grass-fed beef เพราะไขมันจะน้อยกว่าเนื้อวัวปรกติ วัวไม่ถูกฉีดฮ
อร์โมน วัวเลี้ยงโดยให้หญ้า ไม่ใช่อาหารเม็ด ทำให้เนื้อที่ได้นั้นมีกรดไขมันที่ดี CLA (Conjugated Linoleic Acid ซึ่งกรดไขมันตัวนี้ งานวิจัยพบว่าช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็งนะคะ,  เนื้อหมูแบบ center pork loin , เนื้ออกไก่, เนื้ออกไก่งวง, ปลาแซลมอน (แบบ wild caught นะ ราคาแพงกว่าแบบเลี้ยงฟาร์ม แต่ว่า environmental friendly) กุ้งแบบ wild caught , ไข่ไก่ free range , โยเกิร์ต/นมวัว organic แบบ ไขมันต่ำ (ที่เลือกไขมันต่ำ เพราะร่างกายเราจะดูดซึมแคลเซี่ยมได้ดีกว่าแบบ fat free) , เทมเป้ เต้าหู้,ถั่ว endame, ถั่วดำ,ถั่วแดง, lentil, cottage cheese low-fat, มอซซาเรลล่าชีส, feta cheese, Protein supplements(whey protein isolate, milk protein isolates, or rice/hemp protein

กรดไขมันที่ดี    raw nuts/seeds เช่นพวก ถั่วอัลมอนด์,เม็ดมะม่วง,วอลนัท,พิทาชิโอ,งาขาวงาดำ, shia seeds, hemp seeds เป็นต้น เลือกแบบที่ไม่อบ , เนยถั่วอัลมอนด์,เนยถั่วลิสง Peanut butter all natural ( อ่านฉลากดูด้วยนะคะว่าส่วนประกอบมีอะไร ควรจะมีแค่ ถั่วอย่างเดียว อาจจะมีเกลือได้ แต่ไม่ควรมีพวก Hydrogenated oil หรือ Palm oil หรือ น้ำตาล ในส่วนประกอบ...ถ้ามี วางลง อย่าซื้อค่ะ)
น้ำมันมะกอก, น้ำมันมะพร้าว, อโวคาโด้,
ground flaxeed, fish oil , กะทิ

เครื่องดื่ม  
-  น้ำเปล่า,ชาเขียว,ชาสมุนไพร,กาแฟ


นี่เป็นตัวอย่างอาหารที่เราๆควรทานเป็นหลักนะคะ จะเห็นว่า ในลิสต์ ไม่มี ซีเรียล,อาหารกล่องแช่แข็ง,ผัก/ผลไม้กระป๋อง, อาหารกระป๋อง น้ำผลไม้ สลัดเดรสซิ่งแบบขวด ฯลฯ เพราะอาหารเหล่านั้นมันผ่านกระบวนการผลิตหรือที่เรียกว่า Processed food ผ่านความร้อน ใส่สารปรุงแต่ง  กว่าจะมีถึงมือเรา วิตามินแร่ธาตุก็หมดแล้ว อีกอย่างสารเคมีต่างๆเช่น สารกันบูด สารให้ความหวาน ผงชูรส ที่ใส่ในอาหารเหล่านั้น ทานเข้าไปก็มีแต่โทษกับร่างกาย เช่น ก่อให้เกิดมะเร็ง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน เป็นต้น
ก่อนที่เราจะเลือกซื้ออาหารนั้น ควรอ่านฉลากให้ดีนะคะ

ถ้าแถวบ้านมี
Farmer market  แนะนำให้ซื้อผัก ผลไม้จากตลาดดีกว่าซื้อที่ซุปเปอร์ เพราะเราอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าคนสวนท้องถิ่น ราคาไม่แพงด้วยนะ แต่ถ้าไม่มีตลาดแบบนี้ เวลาไปจ่ายกับข้าว เพื่อนๆควรช็อปจาก Perimeter ให้มากที่สุด แทนที่จะไปแถบอาหารแช่แข็ง หรือช่องขายขนมขบเคี้ยว  คุกกี้



สัดส่วนปริมาณของอาหารแต่ละมื้อ



จริงๆมันไม่มีอะไรตายตัวนะในความคิดแอน ถ้าเราไม่ได้จะเป็นพวก นายแบบนางแบบหรือ Figure competitor ไม่ต้องชั่งน้ำหนักอาหารก็ได้ค่ะ
โภชนาการนั้นสำคัญมาก สำหรับสุขภาพร่างกาย, การลดน้ำหนักและรักษาน้ำหนักให้คงที่ สำคัญถึง 80% นะคะ มากกว่าการออกกำลังกายเสียอีก ทั้งนี้เพราะ ต่อเราออกกำลังกายให้หนักแค่ไหน แต่เราไม่เปลี่ยนนิสัยการกิน ยังกินแย่ๆเหมือนเดิม นึกอยากกินอะไรก็กิน เพราะคิดว่า ออกกำลังกายแล้วนี่ กินอะไรก็ได้ ไอ้ที่ออกๆไปน่ะ สูญเปล่าค่ะ ไม่เห็นผล แถมการกินแย่ๆเนี่ย ส่งผลเสียต่อสุขภาพนะคะ โรคภัยต่างๆจะคุมคามเราเอา

ยึดเอาหลัก "เน้นทานของจากธรรมชาติ" ได้แก่ ผัก ผลไม้เยอะๆไว้ก่อน ทุกๆมื้อควรมีผักและผลไม้
ตามด้วยพวกแป้งขนาดเท่ากำปั้นหรืออาจจะมากกว่า โปรตีนสำหรับผู้หญิงเรา กะๆขนาดเท่าฝ่ามือ (ไข่ไก่ ทานได้วันละ 2 ฟองเลยล่ะ)  กรดไขมันจำเป็น เช่นน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชา หรือมากกว่าถ้าไม่ปัญหาเรื่องน้ำหนัก ผลไม้ทานได้ตามชอบ บางคนบอกว่า ห้ามกินผลไม้มากกว่า 1 ผล เพราะน้ำตาลเยอะ...ผลไม้มีน้ำตาลก็จริง แต่เป็นฟรุคโตส น้ำตาลธรรมชาติไม่ผ่านกรรมวิธี แล้วผลไม้ก็มีกากใยอาหารดีต่อระบบขับถ่าย
Eat smart เราไม่จำเป็นต้องเคร่งเครียดกับเรื่องอาหารเกินไป สำหรับแอน 80/20 เวิร์คที่สุดแล้ว คือเราทานผักผลไม้หลากสีเป็นปรกติทุกวัน อีก 20 % ก็เก็บไว้เป็นพวกขนมหรืออาหารอื่นๆ เป็น treat ของเรา
Everything in moderation

กินแต่พอเหมาะ พออิ่ม ข้าว ก๋วยเตี๋ยว ไม่ได้ทำให้อ้วน การที่เราทานเยอะเกินต่างหากล่ะทำให้อ้วน
ของมีประโยชน์อย่างถั่วอัลมอนด์เช่นกัน กินเป็นกล่องๆ ก็อ้วนล่ะต่อให้เป็น
healthy food เพราะฉะนั้น เลือกทางสายกลางเน้นธรรมชาติดีที่สุด
J

แอน

ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ทาง Drop Dead Healthy Facebook Page
 

1 comment:

  1. สุดยอดบล๊อคแล้วค่ะคุณแอน ชื่นชมมากมายกับข้อมูลที่แชร์มา ขอบคุณมากๆ นะคะ จะพยายามปฏิบัติตามที่คุณแอนแนะนำมาให้ดีที่สุดค่ะ (ปกติก็ทำได้ประมาณ 80% แล้วค่ะ) ^___^

    Toy

    ReplyDelete