Pages

Tuesday, October 9, 2012

สุขภาพดี หุ่นสวยด้วยธรรมชาติ

สวัสดีค่ะ :)
 
ตอนเด็กๆ คุณแม่ของเรามักจะบอกแล้วบอกอีกว่า ให้กินผักเยอะๆนะลูก แม่พูดถูกต้องแล้วล่ะค่ะ ผัก ผลไม้มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน แร่ธาตุ กากใยอาหาร สารantioxidantทานผักผลไม้แล้ว ผิวจะสวย จะเต่งตึง ชะลอริ้วรอย สาวหลายคงชอบใจใหญ่
เลือกผักผลไม้ที่ปลอดสารพิษ หรือเป็นไปได้ ปลูกเองได้จะดีมากๆ มะเขือเทศปลูกเองที่บ้าน หวานเจี๊ยบ ลองไปซื้อจากวอลมาร์ทดูสิ โห รสชาดจืดชืดสุดๆ

ผักผลไม้มีประโยชน์มากมาย นอกจากจะทำให้ผิวพรรณเราสวยเปล่งปลั่ง ประโยชน์ที่ส่งผลกับสุขภาพเราก็มีมากมายเช่นกันนะคะ ตัวอย่างเช่น


ป้องกันโรคกระดูกพรุน โดยการกินอาหารที่ให้อัลคาไลน์ (alkaline) ซึ่งรวมถึงผัก ผลไม้ โปรตีน  ในปริมาณที่เหมาะสม ผลจากการวิจัยพบว่า ผัก ผลไม้ ที่มีแมกนีเซียม และโปแตสเซียมสูง จะช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกในผู้สูงอายุได้ ผักและผลไม้เป็นสิ่งสำคัญที่ให้แมกนีเซียม และโปแตสเซียม ซึ่งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เพราะสารประกอบทั้ง 2 ชนิดนี้ จะเป็นตัวป้องกันการมีกรดสูง
 
 





จากรูป เราจะเห็นว่า อาหารที่มีกรดสูงได้แก่ คาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่นพวกขนมปังขาว แป้งขัดขาว  น้ำตาล เครื่องดื่มโซดา แอลกอฮอล์  รองลงมาก็จะเป็นพวกเนื้อสัตว์ อาหารประเภทนม ดังนั้นเวลาเราทานพวกข้าวกับเนื้อสัตว์โดยที่ไม่มีผักร่วมด้วย ส่งผลให้ร่างกายเรามีสภาพความเป็นกรดสูง(ร่างกายเราปรกติจะมีสภาพเป็นด่างเล็กน้อย) หากเราบริโภคแบบนี้เป็นระยะเวลานานติดต่อกัน ภาวะกรดเกินในร่างกาย จะให้ให้ร่างกายเราสูญเสียแร่ธาตุจำเป็นต่างๆ เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม แม็กนีเซียม(แร่ธาตุเหล่านี้ มีมากในกระดูก) ผลก็คือ เราอายุมากขึ้น ก็จะเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน กระดูกบาง ข้อต่อเสื่อม นิ่วที่ไต โรคเก๊าท์ ฯลฯ  
 
ทานผักให้เยอะๆ

 
ถ้าอยากน้ำหนักลด ไขมันลด ควรจะทานผักให้เยอะกว่าแป้ง อ่านอีกทีนะคะ ไม่ได้หมายความว่าให้งดแป้งหรือตัดแป้งออกไป เพียงแค่ให้ทานน้อยลงกว่าเดิม แล้วเพิ่มผักมากขึ้น ตรงนี้คงมีคนแย้งว่า อ้าว กินแป้งน้อย เดี๋ยวหมดแรง...ไม่หมดหรอกค่ะ   ถ้าเราทานผักเยอะ ผักมีไฟเบอร์ มีน้ำเยอะกว่าพวกแป้ง มันจะอยู่ท้องได้นานกว่า ไม่รู้สึกหิว ไม่เชื่อ ลองตักข้าวมาถ้วยนึงสิ กินแป๊ปเดียวหมดแล้ว ดีไม่ดี ไม่อิ่มอ่ะ จะต่ออีกรอบ อ่ะ ทีนี้ ผักสดถ้วยนึง อะไรก็ได้ บร็อคโคลี่ แตงกวา หน่อไม้ฝรั่ง กินได้แค่ถ้วยนึงก็จะอิ่มแย่  บร็อคโคลี่ถ้วยนึง แคลอรี่แค่ 54 เอง แต่ข้าวถ้วยนึง อย่างน้อยๆก็ 240 แล้ว บางทีมีเติมรอบสอง เพราะฉะนั้น หายสงสัยแล้วใช่มั้ยว่า ช้านทำไมลดน้ำหนักไม่ได้ซะที

นอกจากทานผักให้มากขึ้น ควรเพิ่มปริมาณกรดไขมันที่ดี และโปรตีน ด้วย ไขมันกับโปรตีน ช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มท้อง ไม่หิว อีกอย่าง ไขมันที่ดีอย่างพวก อโวคาโด้ น้ำมันมะกอก ถั่วต่างๆ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดี อ่านเพิ่มเติมที่นี่


ข้อดีของการทานผักมากขึ้น คือ ทำให้ถ่ายท้องสะดวก เพราะไฟเบอร์เยอะ เยอะกว่าพวกขนมปังโฮลวีตอะไรอีก คนที่มีปัญหาท้องผูก ลองทานผักเพิ่มนะคะ ก่อนที่จะไปหาซื้อ Fiber ผงๆละลายน้ำดื่มเอา

 

That is it??Sorry but no, this ain't gonna cut it.


ประโยชน์อื่นๆ


หลายๆรีเสิร์ช งานวิจัย ค้นพบว่า สาร antioxidant, anti-inflamatory ที่พบในผักผลไม้ต่างๆ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น

ผักและผลไม้ ยังเป็นอาหารจำพวก
Low GI ( Low Glycemic Index)
ร่างกายจะย่อยช้า เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง ตรงนี้ช่วยรักษาระดับกลูโคสและอินซูลินในเลือดให้คงที่  เป็นผลดีสำหรับคนที่เป็นเบาหวาน และคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

อ่านมาตั้งนาน หลายๆคนคงมีคำถามแล้ว แล้วจะทานผักผลไม้ยังงัยให้เพียงพอ
?? ไม่ยากเลย สำหรับแอน แอนใช้วิธีนี้

ทุกๆมื้อ เช้า กลางวัน เย็น แอนจะเพิ่มผักเข้าไปด้วย ส่วนผลไม้ ทานเป็นของว่างระหว่างวันหรือว่าทานคู่กับอาหารมื้อหลัก แอนทานวันละ 1-2 ผล/servings 


1 serving
ของผักสด/สลัด คือ 2-3  ถ้วย ผักนึ่ง(ไม่ต้มนะคะ เพราะสูญเสียวิตามินไปกับน้ำหมด) 1 ถ้วย หรือมากกว่าก็ได้
ผลไม้ คือ
1 ผลเช่น แอ็ปเปิ้ล แพร์ ส้ม ลูกพีช หรือ 1/2 - 1 
ถ้วย เช่น องุ่น มะละกอ  แคนตาลูป เบอร์รี่ ผลไม้ แนะนำให้ทานตอนเช้า และ หลังออกกำลังกาย ถ้าอยากทานระหว่างวัน หาผลไม้ที่น้ำตาลไม่เยอะ เช่น เบอร์รี่ต่างๆ แคนตาลูป

ตัวอย่างเมนูอาหาร
1
วัน

เช้าหลังตื่นนอน
: น้ำอุ่น 1 แก้วบีบน้ำมะนาวลงไปด้วย เป็นการดีท็อกซ์ตับ, น้ำผักผลไม้รวมปั่นเอง (green smoothie) 1
แก้ว

อาหารเช้า: ไข่ทอดorganic- free range  3  ฟอง ,แฮม 2 ชิ้น กับบร็อคโคลี่อบ 1 ถ้วย  +ส้ม 1 ลูก * การทานผักสีเขียวควบคู่กับผลไม้ที่มีวิตามินซี ร่างกายเราจะดูดซึมแคลเซี่ยมที่มีในผักใบเขียวได้ดีขึ้น*

อาหารกลางวัน : สลัดไก่ย่างกับ ไข่ต้ม 1 ฟอง (อกไก่ขนาด 5 oz. , ผักสลัด 2 ถ้วย, มะเขือเทศ,แครอทซอย,อโวคาโด้ ครึ่งลูก)

สแน็คหลังออกกำลังกาย : กล้วยหอม 1 ลูก กับ Homemade Greek Yogurt 1 ถ้วย

อาหารเย็น : แกงส้มใต้ผักรวมปลาทูน่า1 กระป๋อง ,หมูอบ (ผักทุกอย่างรวมกัน 2 1/2 ถ้วย พอผักสุก ยกไฟลง ไม่ต้มจนผักนิ่ม) + ข้าวสวย 1 ถ้วย

นี่เป็นตัวอย่างอาหารที่แอนทำไปเมื่อวาน บางวันอาจจะเยอะกว่านี้ หรือน้อยกว่า แล้วแต่ความหิว การเพิ่มผักผลไม้เข้าไปทุกมื้อนั้นไม่ยากเลย ของดีๆมีประโยชน์ ทานเข้าไปเถอะ เพื่อนๆล่ะคะทานผักผลไม้ทุกมื้อหรือปล่าว
 
 
 
แอน
 
ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ทาง Drop Dead Healthy Facebook Page

No comments:

Post a Comment