Pages

Thursday, October 25, 2012

Low Calorie Diets ทำไมถึงไม่จีรังยั่งยืน

สวัสดีค่ะ

เคยเขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปก่อนหน้านี้แล้วที่นี่ข้อผิดพลาดเวลาไดเอ็ท แต่วันนี้อยากเขียนอีกครั้ง อ่านบ่อยๆ จะได้เข้าใจเยอะๆนะคะ

หากเราดูพวกมีลแพลนที่บริษัทลดน้ำหนักทั้งหลายจัดไว้สำหรับคนลดน้ำหนัก หรือแม้กระทั่งตามพวกแม็กกาซีนทั้งหลาย ส่วนมากแคลอรี่จะอยู่ที่ 1,200/วัน!!!!

แค่นี้ จะอิ่มท้องหรือ??

ก็จริงอยู่ หากตอนเราเริ่มออกกำลังกาย เริ่มลดน้ำหนักใหม่ๆ ทานแค่นี้ น้ำหนักคุณจะลดแน่นอน แต่ที่ลดหายไป มันไม่ใช่ไขมันนะคะ มันแค่น้ำหนักน้ำในร่างกาย และกล้ามเนื้อบางส่วน กล้ามเนื้อมันฝ่อลงเพราะคุณทานอาหารไม่เพียงพอ ทีนี้ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง ทีนี้พอคุณทานมากขึ้น ร่างกายช็อค ไม่คุ้น เพราะปรกติคุณทานมาแค่นี้ตลอด ทีนี้แคลอรี่ที่ทานเกินมา มันก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมัน = น้ำหนักที่หายๆไปก็กลับคืนมา ก็เข้าทางพวกบริษัทนี้เลย เพราะคุณต้องกลับไปใช้บริการพวกเค้าอีก คุณถามเค้าว่า ทำไมน้ำหนักขึ้น เค้าก็จะตอกคุณกลับมาว่า มันเป็นความผิดของคุณ ที่ทานเยอะขึ้นเอง ไม่ทำตามแพลนเค้า ...เสียตังค์แล้ว ต้องมาเสียเวลาเปล่าประโยชน์

สรุป เหตุผลที่อาหารแคลอรี่ต่ำไม่ได้ผลเพราะ
 
 
1. เมื่อคุณทานมากขึ้น น้ำหนักมันก็จะเด้งกลับมา หรือที่เรารู้จักในนาม โยโย่เอ็ฟเฟ็ค
2. เมื่อคุณทานไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ จะส่งผลให้ระบบย่อยอาหาร ระบบเผาผลาญ(Metabolism) ทำงานช้าลง พอคุณออกจากไดเอ็ท ทานมากขึ้น แคลอรี่ที่เกินมา ก็จะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมัน ผลคือ น้ำหนักเพิ่มขึ้น
3. หลายคนอาจจะนึกในใจว่า อ้าว ถ้างั้นก็กิน 1,200 แคล/วัน ตลอดไปสิ แค่นี้เอง...ในความเป็นจริง มันเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ คุณจะอดๆหยากๆทรมานตัวเองไปทำไม ผลที่เกิดขึ้นจากการอดอาหาร มันจะทำให้คุณเพลียง่าย สมองเบลอๆ อารมณ์หงุดหงิดง่าย ผมร่วง เล็บฉีกง่าย ผิวแห้ง ดูไม่สดใส หน้าตอบ โทรม เพราะร่างกายขาดสารอาหาร....และอีกอย่างนึงก็คือ สมรรถทางเพศลดลง(ขออภัยนะคะหากติดเรทไปหน่อย) ถ้าไม่เชื่อ ลองกูเกิ้ลหา Minnesota Starvation Experiment นะคะ ไม่ก็ลองด้วยตัวเองดู

วิธีแก้ไข

ง่ายๆค่ะ
1. หิวก็ทาน ฟังสัญญาณของร่างกาย ทานให้เพียงพอที่จะซัพพอร์ทน้ำหนักคุณ อย่าตัดแคลอรี่ฮวบฮาบ ลองอ่านที่บล็อกนี้้ดูเป็นแนวทางนะคะต้องทานวันละกี่แคลอรี่ดี อาหารที่ดี มีประโยชน์ ทานให้ครบ 5 หมู่ อย่างที่เคยเรียนมา ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไขมันที่ดี แป้ง

2. Stay active ออกกำลังกายให้เป็นประจำ เคลื่อนไหวตัวเองให้ตลอด การลุกไปหยิบรีโมทแล้วกลับมานั่งที่โซฟา ไม่นับกว่าเป็นการเคลื่อนไหวนะคะ ;) เดินออกกำลังกายทุกวัน เวลาไปซื้อของจอดรถให้ไกลหน่อยแล้วเดินเอา อย่าเอาแต่เลือกที่จอดใกล้ๆ , เดินขึ้นบันไดแทนที่จะขึ้นลิฟท์หรือบันไดเลื่อน

3. อย่าเครียด อย่าหมกมุ่นกับตัวเลข หรือรูปร่างมากเกินไป สุขภาพมาก่อนนะคะ

ท้ายที่สุด ถ้าสิ่งที่คุณทำแล้ว ทำแล้วได้ผลดี ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ ก็ทำต่อไปนะคะ แอนไม่ได้เขียนบล็อกนี้ขึ้นมาเพื่อบอกว่าคุณต้องทำแบบนี้ๆ ต้องทำแบบแอนบอก แต่มันอาจจะช่วยเปิดหูเปิดตาให้หลายๆคนที่เจอปัญหานี้อยู่

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

แอน

ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ทาง Drop Dead Healthy Facebook Page

No comments:

Post a Comment