Pages

Sunday, December 16, 2012

(แสร้งว่า)ไก่ชุปแป้งอัลมอดน์ทอด Better than McDonald Chicken Fingers

สวัสดีค่ะ

วันนี้วันอาทิตย์ ได้หยุดอยู่กับบ้านบ้าง เมื่อวานออกไปตะลอนๆ หาซื้อของขวัญคริสมาสต์กับสามี เดินกันขาขวิดเลยอ่ะค่ะ คนก็เยอะ แต่ว่ารายการลดแลก แจกแถม ก็เยอะแยะตาม กระเป๋าแฟ่บไปอีก lol ฝรั่งนี่ทำงานกันทั้งปีทั้งชาติ เซฟไว้เพื่อตอนคริสมาสต์นี่แหละ ยิ่งครอบครัวไหนมีลูกแล้วเนี่ย Christmas list ยาวเหยียดเป็นหางว่าวเลย

อาทิตย์นี้มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพที่ผู้ใหญ่ทานได้ เด็กๆทานดี มาฝากชาวบล็อกนะคะ :)
ไอเดียเมนูนี้ได้มาจากกากอัลมอนด์ที่เหลือจากทำนมอัลมอนด์นี่เอง ใช้ทำได้อาหารคาวและหวาน
สำหรับคนที่ดูแลเรื่องอาหาร อาหารพวกไก่ทอด อย่าง chicken fingers คงจะไม่มีอยู่เมนูใช่ป่าวคะ อะฮ้า แต่วันนี้ขอน้ำเสนอเมนูแสร้งว่าไก่ทอดนี้นะคะ อยากให้ลองทำสูตรนี้ดู ทำง่าย ไก่ไม่แหวกว่ายในน้ำมันแล้วเนี่ย เป็นเมนูที่เด็กๆชอบด้วย ดีกว่าทำพวกไก่ชุบแป้งทอด หรือซื้อไก่ทอดฟาสฟู้ดให้ลูกทาน ในความคิดแอน แม่ทานยังงัย ลูกก็ควรจะทานแบบแม่นะ ไม่ใช่ เออ แม่ทานอาหารดีๆ คลีนๆ แต่ลูกกินงัยก็ช่าง เพราะเห็นว่ายังเด็ก กินไปเหอะ ไม่อ้วน...แต่ของแบบนี้ควรปลูกฝังกันตั้งแต่เล็กๆ แล้วอาหารที่ดีมีประโยชน์ ยังงัยก็ดีกับสุขภาพร่างกายลูกเรากว่าพวกอาหารขยะอยู่แล้ว

ของที่ต้องเตรียม

สำหรับ 1 ที่ (ผู้ใหญ่) หรือ 2 ที่ (เด็ก)

อกไก่หั่นชิ้นยาวๆ หรือ สันในไก่ 4 ชิ้น ชิ้นละ 1 ออนซ์
กากอัลมอนด์/Almond meal* 1/3 ถ้วย หรือมากกว่า สูตรนมอัลมอนด์ทำเอง
แป้งโฮลวีต 1/4 ถ้วย
กระเทียมผง 1 ชช.
หอมผง 1 ชช.
พริกปาปริก้าป่น 1 ชช.
Dry mustard 1/4 ชช.
พริกไทยป่น เกลือนิดหน่อย
น้ำมันมะพร้าว/น้ำมันมะกอก 2 ชช.
ไข่1 ฟอง

* ถ้าใครไม่มีกากอัลมอนด์ หรือ Almond meal ให้เอาอัลมอนด์สไลด์ 1/2 ถ้วย ใส่โถปั่น รวมกับแป้ง ปั่นให้ละเอียดๆ หรือถ้าใครไม่มีโถปั่น จะให้แป้งโฮลวีตอย่างเดียวก็ได้นะคะ แต่ต้องเพิ่มจำนวนแป้งมากขึ้น

วิธีทำ
1. เอาของแห้ง คือ กากอัลมอนด์ ,แป้งโฮลวีต(ถ้าจะทำแบบกลูเต็นฟรี ให้ตัดแป้งออกไป)
ผสมรวมกันในชามอ่าง/จาน
2. เอาส้อมตีไข่ขาวให้ฟูนิดๆ ใส่ไก่ลงไป ตามด้วยเครื่องปรุง (เกลือ, พริกไทย,กระเทียมผง,หอมผง,ปาปริก้าป่น, dry mustard) คลุกเคล้าให้เข้ากัน
3. เอาไก่คลุกกับส่วนผสมของแป้งและอัลมอนด์ ประแป้งไก่ให้ทั่วนะคะ
4. กระทะแบบ non-stick ตั้งไฟกลาง ละลายน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนชา หรือใช้น้ำมันมะกอกก็ได้เช่นกัน พอน้ำมันร้อน เอาไก่ลงทอด ข้างละ 2-3 นาที หรือจนเหลืองๆ พลิกกลับ ทอดต่อจนไก่สุก

เรียบร้อยแล้วค่ะ ใช้น้ำมันมะพร้าวทอด กลิ่นมะพร้าวอ่อนๆ เหมือนกับ coconut chicken เลยล่ะ

ใน 1 ที่ สำหรับผู้ใหญ่ จะได้
โปรตีน 27 กรัม ไขมัน 10  กรัม คาร์บ 4 กรัม
โดยประมาณนะคะ

ส่วนวันนี้ แกล้มกับบร็อคโคลี่นึ่ง 1 ถ้วย ใช้เวลานึ่งประมาณ 3 นาทีครึ่ง ไม่แนะให้ต้มผักนะ เพราะการต้ม วิตามินเช่น วิตามินซี(บร็อคโคลี่มีวิตามินซี) มันจะละลายหายไปกับน้ำหมด


บีบน้ำเลมอนลงบนบร็อคโคลี่ด้วย การทานผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง พร้อมกับผักสีเขียวที่มีแคลเซี่ยม เช่นบร็อกโคลี่  ร่างกายเราจะดูดซึมแคลเซี่ยมได้ดีขึ้น ถ้าไม่มีเลมอน ทานกับส้มก็ได้นะคะ

เช่นเดียวกันกับน้ำมัน แอนไม่เป็นแฟนพวก Low fat น่ะ เพราะว่า ร่างกายเราต้องการไขมันที่ดี(ทั้งนี้ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ) กรดไขมันที่ดีช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ซึ่งได้แก่ A,D,E,K ผักใบเขียว มีวิตามินเอ วิตามินเค เยอะ ไขมันพวกน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอกที่เราใช้ปรุงอาหาร มันช่วยให้ร่างกายเราดูดซึมวิตามินพวกนี้ได้นะคะ ลองอ่านประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวจากบล็อกนี้ดู
น้ำมันมะพร้าว ไม่ได้มีไว้เพื่อผิวสวยอย่างเดียว

อาหารที่แปะป้ายว่า Low fat/ Fat free  มักจะใส่พวกน้ำตาล หรือสารเคมีอื่นๆลงไปเพื่อกลบเกลื่อนรสชาดที่แหลกไม่ล่าย lol ลองอ่านบล็อคนี้ดูนะคะ ข้อผิดพลาดเรื่องโภชนาการ ตอนที่ 1

อันนี้เป็นเวอร์ชั่นใส่มะพร้าวแห้งจืด( unsweetened coconut flakes)

                               

นี่ก็เป็นอีกสูตรนึงที่พิสูจน์ให้เห็นนะว่า การทานอาหารเพื่อสุขภาพเนี่ย มันไม่จำเป็นต้องเป็น ไก่ต้ม บร็อคโคลี่ต้มเสมอไป ทานให้หลากหลาย สนุกกับการดัดแปลงรสชาดตามที่เราชอบ :)

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

แอน

ติดตามอัพเดทของบล็อกได้ทาง Drop Dead Healthy Facebook Page

No comments:

Post a Comment